Tán gái và Marketing

Tán một cô gái cũng giống như làm marketing chiến lược, nếu bạn cứ lao vào mà nói rằng “anh rất tốt” thì câu trả lời bạn nhận được sẽ là “em rất tiếc”. Vì vậy cần phải có một chiến lược tổng thể rõ ràng với các quy trình: phân tích, hoạch định và triển khai.

Quá trình phân tích bạn cần làm rõ 3 thứ: khách hàng (đối tượng mục tiêu), đối thủ và  công ty (bản thân).

  • Đầu tiên là phân tích khách hàng – đối tượng mục tiêu. Đây là bước quan trọng, bạn phải xác định rõ chân dung khách hàng của mình: là ai, bao tuổi, sống ở đâu, trình độ, thói quen sinh hoạt hàng ngày. Và quan trọng nhất là phải xác định được insight (sự thật ngầm hiểu) xem họ quan tâm đến vấn đề gì, mong mỏi điều gì ở người đàn ông của mình. Nếu tán một cô gái tuổi teen thì tiêu chuẩn phải là cao ráo đẹp trai, nói chuyện vui tính; còn với một cô gái ngoài 25 thì đẹp trai lại là yếu tố phụ mà quan trọng nhất phải là sự chững trạc và trưởng thành, nơi mà cô ấy có thể trao niềm tin – Vì vậy đừng trách phụ nữ thực dụng, hãy trách mình quá kém cỏi mà thôi.
  • Sau khi phân tích khách hàng thì bạn cần phải xác định rõ đám đối thủ của mình là ai, có bao nhiêu thằng, đang sử dụng chiến thuật nào (mưa dầm ngấm kỹ, chăm no rồi bỏ đói hay nhất cự ly nhì tốc độ….), truyền tải thông điệp gì, đối thủ nào là mạnh nhất. Ngoài ra còn phải xác định khả năng gia nhập thị trường của đối thủ mới vì rào cản thị trường với đối tượng này là không có, thích nhau có khi chỉ vì cái nhìn mà thôi.
  • Việc quan trọng tiếp theo là phân tích chính bản thân mình. Phải xác định mình có  gì, có gì mà đối thủ không có không, khác biệt đó có thể khai thác được không, vd: làm cùng, quen biết với bạn của đối tượng, gần nhà, khéo miệng, …..

Quá trình tiếp theo là hoạch định: đây là quá trình bạn xác định chiến lược cạnh tranh để chiến đấu với đối thủ, định vị thương hiệu (hình ảnh bản thân, giá trị bản thân) để tác động đến đối tượng mục tiêu. Ngoài ra còn phải sử dụng thêm các công cụ S.W.O.T – GE/MCKINSEY, BCG, đề xuất giá trị, đổi mới sáng tạo.

tan-gai-va-marketing

Mối quan hệ giữa Đối thủ – Công ty – Khách hàng

Quá trình hoạch định là bước vô cùng quan trọn, bạn sẽ phải tổng hợp, phân tích tất cả các dữ liệu đã có ở bước Phân tích rồi tìm ra chiến lược, lợi thế cạnh tranh lâu dài với các đối thủ, xây dựng hình ảnh với Đối tượng và chuyển đến bước cuối cùng: Triển khai.

Quá trình cuối cùng – Triển khai. Đây là bước áp dụng tất cả các kiến thức về truyền thông (communication): 4Ps, 7Ps, 9Ps… Tóm lại ở bước này là sử dụng tất cả các nguyên liệu mình có rồi đưa vào các điểm tiếp xúc của Đối tượng hàng ngày: nơi làm việc, đồng nghiệp, cô bạn thân, em trai hay thậm chí cả bố chồng của em dâu. Phải chú ý là tất cả các thông điệp truyền đi phải đồng nhất tránh sự hoang mang từ Đối tượng.

tan-gai-va-marketing-2

Khác biệt giữa Marketing – Advertising – PR – Branding

Một điều quan trọng nữa phải luôn nhớ: thị trường ngày càng phát triển, sẽ luôn có những đối thủ mới gia nhập thị trường và lợi thế cạnh tranh sẽ dần biến mất. Vì vậy phải luôn theo dõi thị trường, đổi mới giá trị để giữ chân khách hàng, đừng để đến lúc nhận ra là đã muộn.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s